Meta Sẽ Dùng Lịch Sử Chat AI Để Phục Vụ Quảng Cáo Cá Nhân Hóa Hơn
Gã khổng lồ mạng xã hội Meta vừa gây xôn xao dư luận khi tuyên bố sẽ sử dụng thông tin từ các cuộc trò chuyện với chatbot AI để "nâng cấp" trải nghiệm người dùng bằng cách cá nhân hóa nội dung và quảng cáo. Quyết định này, dự kiến có hiệu lực từ ngày 16 tháng 12, không cho phép người dùng từ chối tham gia, làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và việc lạm dụng dữ liệu.
Theo đó, bất kỳ tương tác nào với AI của Meta, từ việc hỏi về một chuyến đi bộ đường dài trên WhatsApp đến tìm kiếm công thức nấu ăn trên Messenger, đều có thể dẫn đến việc người dùng nhìn thấy các bài đăng và quảng cáo liên quan trên Facebook, Instagram và Threads. Ví dụ, nếu bạn hỏi AI của Meta về một chuyến đi bộ đường dài, "feed" Facebook của bạn có thể sẽ tràn ngập các đề xuất tham gia các nhóm leo núi, Instagram hiển thị nhiều bài đăng từ bạn bè về các cung đường đi bộ, hoặc Threads xuất hiện quảng cáo giày leo núi.
Meta khẳng định sẽ loại trừ các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, xu hướng tính dục, quan điểm chính trị và sức khỏe khỏi việc cá nhân hóa quảng cáo. Tuy nhiên, "lịch sử" của Meta về các biện pháp bảo vệ AI vẫn chưa hoàn toàn trong sạch. Trước đó, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã mở một cuộc điều tra về Meta sau khi một báo cáo bị rò rỉ cho thấy chatbot AI của công ty này đã được phép tham gia vào các cuộc trò chuyện "gợi cảm" với trẻ em.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Meta đang đầu tư mạnh vào AI, với mục tiêu khai thác tiềm năng của công nghệ này để tăng doanh thu quảng cáo. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, doanh thu quảng cáo của Meta đã vượt xa kỳ vọng của Phố Wall, và CEO Mark Zuckerberg đã khẳng định rằng việc triển khai AI trong hệ thống quảng cáo là yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng này. Ông cam kết với các nhà đầu tư rằng doanh thu quảng cáo sẽ tiếp tục tăng nhờ việc ứng dụng nhiều hơn AI vào lĩnh vực này.
"Chúng tôi sẽ sớm sử dụng tương tác của bạn với AI tại Meta để cá nhân hóa nội dung và quảng cáo bạn thấy, bao gồm những thứ như bài đăng và Reels," Meta chia sẻ trong một thông cáo báo chí.
Mặc dù đây là một bước đi hợp pháp tại Hoa Kỳ, động thái này đã vấp phải sự phản đối ở các khu vực khác trên thế giới. Liên minh châu Âu (EU), với các luật bảo mật kỹ thuật số nghiêm ngặt nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng, đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta ở châu Âu, với vô số khoản tiền phạt và các vụ kiện. Năm ngoái, một tòa án EU đã phán quyết có lợi cho nhà hoạt động người Áo Max Schrems, sau khi ông cáo buộc rằng Meta đã sử dụng xu hướng tính dục của mình (điều mà ông chưa từng tiết lộ trên internet, ngoại trừ trong một hội thảo không liên quan đến nền tảng của Meta) để hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Chính sách mới này sẽ không áp dụng ở Liên minh Châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Hàn Quốc trong giai đoạn đầu triển khai. Meta đang áp dụng cách tiếp cận theo từng giai đoạn, có thể để tránh những rắc rối pháp lý tương tự như đã gặp phải ở châu Âu do các quy định bảo vệ quyền riêng tư nghiêm ngặt.
Việc Meta sử dụng lịch sử chat AI để cá nhân hóa quảng cáo đánh dấu một bước tiến mới trong việc khai thác dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra những câu hỏi quan trọng về quyền riêng tư, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các công ty công nghệ. Liệu những lợi ích kinh tế mà AI mang lại có xứng đáng với cái giá phải trả về mặt quyền riêng tư cá nhân? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.