Không cần liên kết, không cần cuộn trang—Trình duyệt đang trở thành Trợ lý AI

Không cần liên kết, không cần cuộn trang—Trình duyệt đang trở thành Trợ lý AI

Không cần liên kết, không cần cuộn trang—Trình duyệt đang trở thành Trợ lý AI

Tương lai của tìm kiếm đã đến: một trình duyệt web tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, hứa hẹn thay đổi căn bản cách chúng ta tương tác với internet. Những tin đồn về việc OpenAI, cha đẻ của ChatGPT, sắp ra mắt một sản phẩm như vậy, cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ Google Chrome, đang thổi bùng lên làn sóng phấn khích về một kỷ nguyên mới của duyệt web.

Không còn là những danh sách dài dằng dặc các liên kết trả về sau mỗi truy vấn. AI sẽ đóng vai trò như một người trợ lý thông minh, không chỉ cung cấp thông tin mà còn chủ động tìm kiếm và thực hiện các tác vụ cho người dùng. Sự tích hợp AI đàm thoại và khả năng hoàn thành tác vụ vào trình duyệt báo hiệu một cuộc cách mạng, "kết thúc tìm kiếm theo cách chúng ta biết", theo nhận định của Ja-Naé Duane, thành viên khoa tại Đại học Brown và nghiên cứu sinh MIT CISR, trả lời phỏng vấn VentureBeat.

Vậy, tìm kiếm dựa trên AI tạo sinh mang đến điều gì khác biệt? Thay vì trả về danh sách các đường dẫn liên quan, nó sẽ tóm tắt và trích dẫn trực tiếp thông tin từ các nguồn, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức duyệt qua hàng loạt URL. Điều này có nghĩa là, "SEO có thể trở nên lỗi thời, buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại chiến lược trực tuyến của mình," theo VentureBeat.

Mục tiêu của OpenAI dường như là giữ chân người dùng càng lâu càng tốt trong hệ sinh thái GPT. Một trình duyệt chuyên dụng sẽ cho phép tích hợp liền mạch các sản phẩm như Operator, công cụ tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại trên trình duyệt. Các chuyên gia dự đoán rằng, đây chính là tương lai của tìm kiếm: "Các tác nhân (Agent) không chỉ phản hồi, mà còn dự đoán", Duane nhận định. "Tương lai của tìm kiếm không phải là tìm kiếm, mà là hoàn thành."

Tuy nhiên, OpenAI sẽ không đơn độc trên con đường này. Thị trường tìm kiếm dựa trên AI tạo sinh đang chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều đối thủ tiềm năng như Perplexity, Dia, Arc, Andi, Bagoodex, KomoYou.com và những cái tên khác. Perplexity, với Comet, đã ra mắt một trình duyệt dành cho người dùng trả phí. Các đối thủ khác như You.com và Arc cũng đang thử nghiệm các giao diện người dùng (UI) sáng tạo.

Tuy nhiên, mỗi đối thủ đều có những hạn chế riêng. Wyatt Mayham của Northwest AI Consulting nhận xét, Perplexity "xuất sắc trong nghiên cứu chuyên sâu", nhưng giá thành cao có thể giới hạn đối tượng người dùng. Dia, trong khi đó, "đang tái định nghĩa trình duyệt từ đầu với các tính năng AI mô-đun," nhưng đối mặt với thách thức lớn trong việc giành thị phần từ các ông lớn đã có vị thế vững chắc.

Các "ông lớn" cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Chrome đã giới thiệu chế độ AI Mode, Bing cung cấp Copilot Search, còn Firefox và DuckDuckGo tích hợp chatbot AI, thanh bên và tóm tắt AI vào kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn còn mang tính bảo thủ và bám sát mô hình tìm kiếm truyền thống, bị ràng buộc bởi doanh thu quảng cáo và trải nghiệm người dùng cũ.

Vậy, lợi thế cạnh tranh của OpenAI là gì? Theo các chuyên gia, sức mạnh của OpenAI nằm ở thị phần lớn, quan hệ đối tác sâu rộng trong ngành và hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần. Thay vì chỉ cung cấp danh sách liên kết, trình duyệt AI của OpenAI hướng đến việc "hoàn thành các hành động (đặt vé máy bay, đặt hàng tạp hóa, xử lý biểu mẫu)," Mayham nhận định. "Đây là một mô hình khác biệt so với cách tiếp cận dựa trên quảng cáo của Google và có tác động lớn đến cách khám phá nội dung trực tuyến."

Tuy nhiên, liệu OpenAI có thể "lật đổ" Google? Chrome vẫn là trình duyệt thống trị thị trường, với thị phần áp đảo ở cả Mỹ và Châu Âu. Eli Goodman, CEO của Datos, cho rằng, "Nếu không có phép màu, khó có thể thấy bất kỳ trình duyệt mới nào có tác động đáng kể đến sự thống trị của Google trong tương lai gần."

Mặc dù các công cụ AI có thể chứng minh giá trị trong việc tóm tắt, tăng tốc nghiên cứu và giảm "mệt mỏi vì tab," nhưng "mối đe dọa hiện hữu đối với Google? Chưa đâu." Để thực sự "phá vỡ" thị trường, các trình duyệt AI cần chứng minh rằng trải nghiệm "từ đầu đến cuối" của họ không chỉ nhanh hơn hoặc thông minh hơn, mà còn hữu ích hơn một cách nhất quán so với những gì người dùng đã biết.

Cuộc đua trình duyệt AI đang nóng lên từng ngày. Dù ai sẽ giành chiến thắng cuối cùng, một điều chắc chắn: AI đang định hình lại cách chúng ta duyệt web, biến trình duyệt từ một công cụ tìm kiếm thông tin đơn thuần thành một trợ lý thông minh, chủ động và cá nhân hóa.