OpenAI Muốn Sinh Viên Đại Học "Nghiện" AI: Lợi Ích Hay Hiểm Họa?
Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, các "gã khổng lồ" như OpenAI đang ráo riết tìm cách đưa chatbot AI, điển hình là ChatGPT, vào các trường đại học. Mặc dù ban đầu bị giới giáo dục nghi ngờ về khả năng cung cấp thông tin sai lệch, OpenAI tham vọng biến ChatGPT thành một "trợ lý học tập cá nhân" đắc lực cho sinh viên, thậm chí hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc các trường đại học quay lưng với thái độ thận trọng ban đầu và chấp nhận AI đang gây ra nhiều tranh cãi, khi có bằng chứng cho thấy AI không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả học tập như mong đợi.
Theo một báo cáo của tờ New York Times, OpenAI đang nỗ lực biến ChatGPT trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống sinh viên. Mục tiêu của họ là cung cấp cho mỗi sinh viên một "tài khoản AI cá nhân" ngay khi bước chân vào trường, tương tự như việc cấp một địa chỉ email trường học. OpenAI kỳ vọng ChatGPT sẽ đảm nhận nhiều vai trò, từ gia sư cá nhân đến trợ lý giảng viên và thậm chí là "trợ lý nghề nghiệp" giúp sinh viên tìm việc làm.
Một số trường đại học đã bắt đầu "bắt tay" với OpenAI, bất chấp những lo ngại ban đầu. Đại học Maryland, Đại học Duke và Đại học California State là những cái tên đầu tiên đăng ký dịch vụ cao cấp ChatGPT Edu và bắt đầu tích hợp chatbot này vào các khía cạnh khác nhau của trải nghiệm giáo dục.
Không chỉ OpenAI, các công ty công nghệ khác cũng đang nhắm đến thị trường giáo dục đại học. xAI của Elon Musk đã cung cấp quyền truy cập miễn phí vào chatbot Grok cho sinh viên trong mùa thi, và Google hiện đang cung cấp bộ công cụ AI Gemini cho sinh viên "miễn phí đến hết năm học 2025-2026". Tuy nhiên, OpenAI đang hướng đến việc tích hợp sâu hơn vào "cơ sở hạ tầng" giáo dục đại học.
Việc các trường đại học chấp nhận AI sau những lo ngại ban đầu về gian lận đang làm dấy lên nhiều lo ngại. Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy "sự phụ thuộc vào AI có thể làm xói mòn kỹ năng tư duy phản biện". Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mọi người có xu hướng "tránh" những công việc nhận thức khó khăn hơn và dựa vào AI như một "lối tắt". Nếu mục tiêu của trường đại học là giúp sinh viên học cách tư duy, AI có thể gây phản tác dụng.
Hơn nữa, vấn đề thông tin sai lệch cũng là một mối lo ngại lớn. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đào tạo các mô hình AI khác nhau về một cuốn sách luật sáng chế để xem chúng hoạt động như thế nào khi được hỏi về tài liệu này. Kết quả cho thấy tất cả đều "tạo ra thông tin sai lệch, tạo ra các trường hợp không tồn tại và mắc lỗi". Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng mô hình GPT của OpenAI đưa ra những câu trả lời "không thể chấp nhận được" và "gây hại cho việc học" trong khoảng một phần tư thời gian.
Việc OpenAI và các công ty khác muốn chatbot AI "ăn sâu" không chỉ vào lớp học mà còn vào mọi khía cạnh của cuộc sống sinh viên đặt ra nhiều vấn đề khác. Sự phụ thuộc vào chatbot AI có thể có "tác động tiêu cực đến kỹ năng xã hội". Việc các trường đại học đầu tư vào AI đồng nghĩa với việc họ không đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra nhiều tương tác giữa con người hơn. Ví dụ, việc sinh viên gặp gia sư tạo ra một tương tác xã hội đòi hỏi sử dụng trí tuệ cảm xúc và thiết lập sự tin tưởng và kết nối, cuối cùng làm tăng cảm giác cộng đồng và thuộc về. Ngược lại, chatbot chỉ đưa ra một câu trả lời, có thể đúng hoặc sai.
Sự trỗi dậy của AI trong môi trường đại học mang đến cả cơ hội và thách thức. Liệu AI sẽ thực sự trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho sinh viên, hay sẽ chỉ khiến họ "nghiện" và đánh mất những kỹ năng tư duy và tương tác quan trọng? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ, và cần có những nghiên cứu sâu hơn để đánh giá đầy đủ tác động của AI đối với giáo dục đại học.