NANCY Mace 'Bắt Tay' Vào Vụ Tranh Cãi Quanh Máy Quét AI Của Hertz

NANCY Mace 'Bắt Tay' Vào Vụ Tranh Cãi Quanh Máy Quét AI Của Hertz

Nancy Mace 'Bắt Tay' Vào Vụ Tranh Cãi Quanh Máy Quét AI Của Hertz: Liệu Có Giải Quyết Được Bài Toán 'Tính Phí Oan' Cho Khách Hàng?

"Cơn bão" chỉ trích đang ập đến với hãng cho thuê xe Hertz sau khi hàng loạt khách hàng lên tiếng tố cáo hệ thống quét AI mới của công ty "tính phí quá đáng" cho những hư hỏng nhỏ nhặt. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của Hạ nghị sĩ Nancy Mace, người được biết đến với những quan điểm gây tranh cãi, khiến nhiều người đặt câu hỏi: liệu bà có thể giải quyết được vấn đề này?

Theo đó, Hertz đang hợp tác với công ty UVeye của Israel để triển khai hệ thống quét xe sử dụng "công nghệ kiểm tra dựa trên AI". Hệ thống này, vốn ban đầu được phát triển cho mục đích an ninh quốc phòng, được thiết kế để đánh giá thiệt hại trên xe trả lại. Tuy nhiên, thay vì mang lại sự minh bạch và công bằng, nhiều khách hàng lại cảm thấy "bị móc túi" bởi những hóa đơn "khủng" cho những vết trầy xước không đáng kể.

Tờ New York Post dẫn lời "hàng chục" khách hàng của Hertz phàn nàn về việc bị tính phí quá cao cho những vết trầy xước nhỏ. Thậm chí, một khách hàng đã chia sẻ trên Reddit rằng anh ta bị tính 440 đô la Mỹ cho một vết xước nhỏ trên la-zăng. Khiếu nại trở nên phức tạp, khiến nhiều khách hàng cảm thấy bất lực trước hệ thống "tự động" và khó tiếp cận với con người để giải quyết vấn đề.

Theo The Drive, khách hàng này cho biết:

"Khi trả xe, tôi đã vô tình làm xước một vết nhỏ khoảng 1 inch trên la-zăng phía sau bên lái. Chỉ vài phút sau khi trả xe, tôi đã nhận được thông báo về thiệt hại và các khoản phí đi kèm: 250 đô la cho việc sửa chữa, 125 đô la cho phí xử lý và 65 đô la phí hành chính. Tổng cộng là 440 đô la cho một vết xước nhỏ trên bánh xe."

Sự phẫn nộ của khách hàng đã lan rộng, thu hút sự chú ý của Hạ nghị sĩ Nancy Mace. Bà đã gửi thư đến CEO của Hertz, Gil West, để yêu cầu làm rõ về việc sử dụng công nghệ AI này. Theo tờ The Post, Mace, người đang giữ chức Chủ tịch Tiểu ban An ninh mạng, Công nghệ Thông tin và Đổi mới Chính phủ của Hạ viện, muốn có "cái nhìn sâu sắc hơn" về "kinh nghiệm của Hertz với tư cách là một trong những người tiên phong áp dụng công nghệ quét AI" và "những tác động tiềm tàng" đến vai trò của Hertz với tư cách là "nhà cung cấp dịch vụ cho chính phủ liên bang".

Hertz, trong một tuyên bố gửi tới The Post, đã "bảo vệ" hệ thống mới một cách chung chung: "Phần lớn các giao dịch thuê xe đều diễn ra suôn sẻ. Khi thiệt hại xảy ra, mục tiêu của chúng tôi là nâng cao trải nghiệm thuê xe bằng cách mang lại sự minh bạch, chính xác và tốc độ cao hơn cho quy trình."

Tuy nhiên, việc Nancy Mace vào cuộc có thể không phải là giải pháp tối ưu. Tờ Gizmodo chỉ ra rằng:

"Mace gần đây đã khoe khoang về việc đảm bảo nguồn tài trợ cho cơ sở hạ tầng mà bà đã bỏ phiếu chống lại vào năm 2021, vì vậy đừng mong đợi nhiều từ vị nữ nghị sĩ này. Nhưng giờ đây, các hoạt động của Hertz đã nhận được sự chú ý ở cấp cao như vậy, có lẽ một nhà lập pháp nghiêm túc sẽ vào cuộc và xem xét tình hình."

Vụ việc của Hertz đặt ra câu hỏi về việc sử dụng AI trong các ngành dịch vụ và sự cần thiết phải có các quy định rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Liệu Nancy Mace, hay một nhà lập pháp khác, có thể giải quyết được vấn đề này và đảm bảo rằng công nghệ AI được sử dụng một cách công bằng và minh bạch? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.